Khi đối thủ cạnh tranh là nhân viên cũ

  Vào thời điểm bây giờ khi mà xã hội ngày càng phát triển chịu tác động rất lớn bởi nền kinh tế Thế giới, các Doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam nhiền hơn đông nghĩa với việc chưa bao giờ thủ tục thành lập công ty lại nhanh chóng thế này. Chỉ cần một bản sao giấy chứng minh nhân dân, khoảng 2 triệu đồng, là bạn đã có đầy đủ giấy phép kinh doanh và con dấu, kể cả 2 kỳ đăng báo thành lập doanh nghiệp. Vì thế rất dễ hiểu khi một nhân viên khi đã nắm bắt quy trình công nghệ, thị trường và các dòng sản phẩm  cùng các mối quan hệ thân thiết với khách hàng thì tách ra và trở thành một đối thủ cạnh tranh rất có tiềm ẩn. Nhất là đối với những công ty thương mại và dịch vụ. Giải pháp nào cho nhà lãnh đạo?

Nếu chúng ta bơi trong lòng một đại dương đỏ thì càng ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh và không loại trừ những đối thủ lại chính là nhân viên cũ của công ty. Một nhân viên kinh doanh, một kế toán viên ra đi mang theo mối quan hệ thân thiết khách hàng và những kinh nghiệm trong môi trường cũ, họ dễ dàng trở thành một doanh nghiệp cùng ngành trong cơ chế “thoáng” như hiện nay. Những đối thủ mới này có ưu thế là linh hoạt và chỉ kinh doanh trong một chuyên ngành nhỏ so với công ty cũ nên rất dễ đi chuyên sâu và là một trở ngại đáng kể. Vậy làm sao để hạn chế hiện tượng này?

–    Chấp nhận điều này như một sự thật hiển nhiên, vì phần lớn chúng ta cũng đi ra từ con đường này. Vào một công ty nào đó, tích lũy kinh nghiệm và mối quan hệ để rồi “trưởng thành”. Cho nên luôn đào tạo những lớp nhân viên kế tiếp để sẵn sàng thay thế.
–    Đây là một điều rất là hay vì khi có một đối thủ mới là cơ hội để chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, xem xét và cải tiến những yếu tố còn yếu hơn đối thủ.
–    Tạo nên những công việc chỉ có tập thể mới làm được, từng cá nhân riêng rẽ không thể hoàn thành. Bộ phận tiếp xúc khách hàng, bộ phận kỹ thuật,…thì nhân viên rất khó có cái nhìn tổng quan.
–    Xây dựng những chiến lược phòng thủ, như: bảo mật thông và xây dựng cơ sở dữ liệu, khi nhân viên ra đi thì thông tin khách hàng được được lưu giữ. Thêm vào đó là luân chuyển nhân viên các khu vực để khi nhân viên ra đi thì vẫn có người thay thế nhanh chóng. Hơn nữa quản lý cấp cao cũng cần theo sát khách hàng.
–    Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và chiến lược nhân sự phù hợp để giữ chân nhân viên giỏi.
–    Luôn tìm ra những hướng kinh doanh mới để loại bỏ đối thủ cạnh tranh nói chung.

Có một cách nữa đó là luôn luôn đổi mới và cải tiến cách làm việc trên toàn hệ thống. Nếu đứng yên một chỗ thì không đợi đến đối thủ cạnh tranh mà tự doanh nghiệp đã đào thải mình ra khỏi thị trường.
Dù doanh nghiệp bạn chọn những hướng giải quyết như thế nào thì phần nhiều phụ thuộc vào tư tưởng của cấp lãnh đạo, thắt chặt hay rộng mở. Nếu vì vấn đề này mà thiếu lòng tin vào nhân viên thì sẽ rất khó khăn trong việc phân quyền và nhà lãnh đạo phải tập trung vào quản lý, còn nhân viên sẽ rất mệt mỏi. Thiết nghĩ, đã dùng là phải tin và cho đi là nhận lại. Những nhân viên cũ ra đi lại là tiền đề cho một sự phát triển mới. Đối với những công ty chú trọng đến lợi ích nhân viên, tạo ra một sức mạnh nội bộ, thì đối thủ cạnh tranh khó lòng bắt kịp.

Và  trong kế hoạch kinh doanh chúng ta cần xác định:

– Phần nào của kế hoạch được thông tin cho toàn bộ hệ thống

– Phần nào được thông tin cho bộ phận có liên quan

– Phần nào cần bảo mật…….

=> Phân chia cấp độ thông tin cần bảo mật.

Đồng thời, kế hoạch cần thay đổi cho phù hợp với hướng phát triển của thị trường, không cứng nhắc.

Nguồn đào tạo giám đốc ESUN sưu tầm

 

About daotaogiamdoctaichinhesun

dao tao giam doc esun

Posted on Tháng Tư 3, 2012, in Lãnh đạo. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: