Vai trò cua người lãnh đạo có tầm chiến lược

Doanh nghiệp nào cũng có người lãnh đạo.

Vậy chứ ai là người lãnh đạo doanh nghiệp trong sự nghiệp tái cấu trúc, trong quá trình thay đổi diễn ra hằng ngày hằng giờ?

 

Lãnh đạo là gì?

Cùng với việc đề ra khuôn khổ hoạt động, các giá trị và tạo động lực cho nhân viên, phân bổ ngân sách và các nguồn lực, nhiệm vụ của người lãnh đạo là xác định phương hướng tổng thể để tạo thuận lợi cho việc lựa chọn các giải pháp, đảm bảo những nỗ lực của tổ chức được thực hiện một cách có trọng tâm.

Trách nhiệm của người lãnh đạo gồm:

  • Đại diện cho các bên liên quan lãnh đạo tổ chức;
  • Chỉ đạo thực hiện thông qua một sứ mệnh hoặc mục đích;
  • Hình thành và thực hiện những thay đổi về chiến lược của tổ chức;
  • Theo dõi và giám sát các hoạt động, đặc biệt các hoạt động liên quan đến kết quả tài chính, năng suất, chất lượng, các dịch vụ mới và phát triển nhân lực;
  • Cung cấp các chính sách và hướng dẫn thực hiện cho các cán bộ quản lý khác tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và các thay đổi trong chiến lược.

Vai trò của người lãnh đạo có tầm chiến lược:

Một nhà lãnh đạo có tầm chiến lược phải có khả năng chỉ đạo tổ chức của mình. Người đó phải đảm bảo rằng các mục tiêu và chiến lược dài hạn được xây dựng và những nhân viên chịu trách nhiệm thực hiện phải hiểu rõ và ủng hộ những mục tiêu và chiến lược này.

  • Những chiến lược dự kiến sẽ được thực hiện thông qua một cơ cấu tổ chức do nhà lãnh đạo có tầm chiến lược lựa chọn.
  • Người lãnh đạo phải thiết lập một hệ thống thông tin để giúp nhân viên có thể hiểu rõ về chiến lược, ngoài ra đảm bảo người lãnh đạo chiến lược được cập nhật về những thay đổi đang diễn ra.

Các nhiệm vụ. công việc cụ thể của người lãnh đạo

  1. Đảm bảo cho sự hợp tác trong nhóm

–         Muốn có sự hợp tấc, người  lãnh đạo phải nêu rõ mục đích, mục tiêu của mỗi công việc hoặc mỗi giai đoạn. Nhóm  nhân viên chỉ có thể xác định họ sẽ hợp tác cái gì, như thé nào nếu họ đã hiểu rõ mục địch, mục tiêu.

  1. Sử dụng quyền của người lãnh đạo
  • Người lãnh đạo điều hành công việc của nhóm và có nhiệm vụ thực hiện những công việc mà nhóm đã thảo luận và nhất trí.  Người lãnh đạo  không được ép nhóm viên phải làm trái với lợi ích của nhóm.
  • Tuy nhiên cũng có những trường hợp người trưởng nhóm phải sử dụng quyền của mình để quyết định miễn là quyết định đó không trái với lợi ích của nhóm.
  • Trong một số trường hợp chỉ có nhóm trưởng mới có quyền quyết định. Do đó cần người lãnh đạo biết sử dụng đúng quyền của mình.

2.Phân công, giao việc, đôn đốc và kiểm tra

  • Người trưởng nhóm giống như người thuyền trưởng, có trách nhiệm phân công mọi người cùng làm việc để lái con tài cho đến đích.
  • Phân công  vừa sức.
  • Giao việc đúng khả năng
  • Đôn đốc công việc trôi chảy và kiểm tra xem kết quả công việc có đúng yêu cầu để ra hay không

3.Duy trì trật tự, kỷ luật

  • Mọi người có trách nhiệm tuân theo nội quy của nhóm. Nhóm trưởng tự mình chấp hành đúng các nội quy ấy và yêu cầu mọi người tuân theo.
  • Các công việc cần được tiến hành cho khớp với kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu. Nhóm trưởng có quyền yêu cầu mọi người tôn trọng và làm đúng những gì đã bàn bạc.

4. Phát triển tinh thần tập thể ( giữ lửa)

  • Khen thưởng đúng lúc đúng việc.
  • Phê phán đúng cách, đúng lúc, đúng nơi – trên nền tảng tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
  • Cần chú ý rằng, mỗi người trong nhóm đều có những đặc điểm riêng của cá nhân họ. Họ chỉ hòa mình vào trong nhóm theo mục đích chung của nhóm chứ không phải để trở thành người khách theo khuôn  mẫu định sẵn.

 

 Và  ta có thể thấy rằng vị  trí quản lý và lãnh đạo ở Doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, chất lượng của nguồn nhân lực. Nếu nhân viên giỏi, tôn trọng cam kết thì rất thuận tiện để giao việc, giao quyền.
Nhưng nếu nhân viên chưa nhân thức rõ được công việc, không có tính cam kết thì bắt buộc, người sếp phải đóng vai trò cả người quản lý, vừa phải hối thúc, kiểm soát, kiểm tra gắt gao hiệu quả công việc.

Khi muốn doanh nghiệp phát triển thì cần phải mạnh dạn tin tưởng vào nhân viên, giao quyền cho họ. Cố tập trung quyền lực vào tay mình, thì cuối cùng hoạt động kinh doanh sẽ chỉ tồn tại đến thế hệ của mình mà thôi.
Cần phải chuyển giao công việc, quyền lực, huấn luyện nhân viên để họ có thể tiếp quản công việc tốt khi không có mặt mình. Song, điều quan trọng nhất là người lãnh đạo cần phải thích nghi với từng thay đổi của hoàn cảnh thực tế để có thể thực hiện tốt vai trò của mình.

Nguồn đào tạo giám đốc ESUN sưu tầm

 

About daotaogiamdoctaichinhesun

dao tao giam doc esun

Posted on Tháng Tư 3, 2012, in Lãnh đạo. Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: